第1.16課: どちらがやすいですか

こんにちは Xin chào các bạn.

ことば:

ひま(な)(rãnh rỗi) # いそがしい(bận rộn)

はやい (nhanh) # おそい (chậm)

おおい (nhiều) # すくない (ít)

ちかい (gần) # とおい (xa)

かんたん() (dễ) # むずかしい (khó)

おおきい (lớn) # ちいさい (nhỏ)

おもい (nặng) # かるい (nhẹ)

あつい (dày) # うすい (mỏng)

やすい (rẻ) # たかい (đắt)

おもしろい (thú vị)# つまらない (nhàm chán)

おいしい (ngon) # まずい (dở)

こい (đậm, nồng) # うすい (nhạt)

あまい : ngọt

からい: cay

しあわせ(な): hạnh phúc

さびしい : buồn

かわいい : dễ thương, đáng yêu

Trong các bài học trước, các bạn đã biết cách chia động từ ở thì quá khứ, thế còn tính từ thì có cần chia hay  không? Và phủ định của quá khứ sẽ như thế nào? Chúng ta cùng lắng nghe đoạn hội thoại mẫu sau…

Mời các bạn nhấn nút Play để nghe:

A`キンさん、おげんきですか。

Chị Kim, khỏe không vậy?

B: ええ、まあ、こんしゅうは とてもいそがしかったです。ちょっとつかれました

À … tuần này bận quá, nên hơi mệt một chút

A: ああ、そうですか

Vậy à

B: げつようびは かんじのしけんでした。とても むずかしかったです。

Thứ hai vừa rồi đã kiểm tra Hán tự. Rất là khó…


  • Các bạn lưu ý rằng, cấu trúc trên chỉ sử dụng cho tính từ ()

Mời các bạn nhấn nút Play để nghe:

A: かようびは なにをしましたか

Vào ngày thứ ba thì đã làm gì vậy?

B:______(1)______

A:へえ、ブラジルのダンスですか

Hả! Điệu nhảy Brazil?

B:とても たのしかったです

Rất là vui.

A:もくようびは なにを しましたか.

B:______(2)______

A:______(3)______

B:アメリカえいがです。でも、あまりおもしろくなかったです。

Phim Mỹ . Nhưng mà, không được thú vị cho lắm.

  • Với tính từ() và danh từ có cùng cách chia như sau:

Mời các bạn nhấn nút Play để nghe:

A:すいようびは やすみでしたね。すいようびも いそがしかったですか

Thứ tư là ngày nghỉ nhỉ. Thế đã bận rộn không?

B:______(4)______でも、ちょっと つかれました。 よる、しんかんせんで かえりました。

Nhưng mà, đã mệt một chút. Vào buổi tối, đã trở về bằng tàu cao tốc shinkansen.

A:______(5)______

きんようびも いそがしかったですか、キムさん。

Vào ngày thứ sáu cũng đã bận rộn phải không?

B:______(6)______

A:そうですか、いそがしい いっしゅうかんでしたね

Vậy à, một tuần bận rộn nhỉ.

Một cấu trúc câu mới nữa nha các bạn…

Để so sánh hơn tính chất giữa hai vật, bạn sẽ nói sẽ nói như thế nào?

Mời các bạn xem đoạn đối thoại mẫu sau và cấu trúc bên dưới:


Mời các bạn nhấn nút Play để nghe:

A:あしたは パーティーですね。たべものを かいましょう。

Ngày mai là bữa tiệc ha, chúng ta cùng mua đồ ăn nào!

B:そうですね。きょう、わかばスーパーは とても やすいですよ。ほら、たまごは 100えんです

Vậy à. Ngày hôm nay thì siêu thị Wakaba rất là rẻ đấy. Coi kìa, trứng có 100 yên thôi à.

A:でも、まるやスーパーのほうがやすいです。ほら,たまごは 72えんです

Nhưng mà, siêu thị Maru rẻ hơn. Nhìn kìa, trứng mà có 72 yên…


Chúng ta cùng nghe và hoàn thành các đoạn còn thiếu trong bài hội thoại sau:

Mời các bạn nhấn nút Play để nghe:

A:にくも かいましょう。どちらがやすいですか

Cùng mua thịt chứ nhỉ. Ở đâu rẻ hơn vậy?

B:______(7)______

A:じゃ、やすいみせで かいましょう。

Vậy thì, chúng ta hãy mua ở tiệm rẻ nào.

B:______(8)______

A:______(9)______

B:そうですか。すこし たかいですが、じゃ、りんごはわかばのほうが いいですね。

Thế à, mắc hơn chút nhưng mà…Vậy đi, mua táo ở Wakaba tốt hơn ha.

Mời các bạn nhấn nút Play để nghe:

A:わかばスーバーでぎゅうにゅうは いくらですか

Sữa ở siêu thị Wakaba giá bao nhiêu vậy?

B:______(10)______

A:わかばのほうが15えんやすいですね

Ở Wakaba rẻ hơn 15yên nhỉ.

B:______(11)______

A:______(12)______

B:さあ、いきましょう。

Nào! Đi thôi

Các bạn đã biết được cách nói so sánh hơn, thế nếu ba vật trở lên, ta phải dùng so sánh nhất, thì có sự khác nhau nào không? Mời các bạn tiếp tục bài 1.17 sẽ biết rõ hơn về vấn đề này.

Xin chào và hẹn gặp lại.

The URI to TrackBack this entry is: https://tiengnhatonline.wordpress.com/2009/12/12/socap116/trackback/

RSS feed for comments on this post.

16 bình luậnBình luận về bài viết này

  1. hix…hix..khó wa

  2. sensei konnichiwa, tại sao e cố gắng nghe mà vẫn nghe ko hiểu vậy? sensei có cách nào học dễ hiểu ko vậy,giúp e với,và sensei có bt chỗ nào có câu lạc bộ tiếng nhật ko?để e co thể trao đổi tiếng nhật.vì e học mà ko cơ hội nói,mấy bạn bt thì giới thiệu cho mình luôn nhé.

  3. 1. 6時までとうそかんでべんきょうしました。それからマリアさんにブラジルのダンスならいました。
    2. あさから4時までコンプタのべんきょうをしました。よる友達とえいがを見ました。
    3. どんなえいがを見ましたか。
    4. ええ、ともだちときょとでおまつりを見ました。とってもにぎやかでした。
    5. そうですか。いそがしかたですね。
    6. ええ、金曜日本やではたらきました。しごとはひまるいたが、うちでよる1じまでレーポトをかきました。
    7. わかばスーパーは273円です。えと、マリアスーパーが。ええ、あすいですよ。224円です。
    8. えと、次はリンゴです。わかばスーパーはたかいですね。じゃ、マリアです。
    9. あの、まりあでリンゴはときときふるいですよ。きようはひとつ100円ですが、わかばスーパーのほうがあたらしですよ。
    10. えと、178円、まりあは193円です。
    11. でもね、わかばスーパーのぎゅうにゅうはあまりよくないですよ。先週まりあスーパーでかいまから、おいしいなかったです。
    12. そうですか。じゃ、15円たかいですが、こちらでかいましょう。

  4. em co gang nghe lai nhieu nhung bat tu kho qua sensei ah. muon bat het tu van phai su dung sach. sensei va cac ban co cach hoc nghe doc tot nhac rum en ha? doomoarigato.

  5. 1。 6 時 まで としょうかん で べんきょうきました。 それからマリア さん に プランス の ダンス を ならいました。
    2。朝 から 4 時 まで コンピューター の べんきょう をしました。 よる ともだち と えいが を みました。
    3。 どんな えいが を み ましたか。
    4。 ええ、ともだち と きょうと でおまつり を み ました、 とても にぎやか でした。
    5。 そうですか。 いそがしかった ですね。
    6。 ええ、 きにょうび は 本 や で はたらきました 。しごと は ひま です から 。うち で よる 1 時 まで レポート を かきました。
    7。 わかば スーパー は 279 円 です。えとう、マリア スーパーは。。。え、 やすい ですよ。225 円 です。
    8。 えとう、 つぎ は りんご です。 わかば スーパー は たかい ですね。 じゃ、 マリア です。
    9。 あのう、 マリア スーパー のりんご は 時々 ふるい ですよ。きょう は 一つ 100 円 ですが、 わかば スーパーの ほう が あたらしい です 。
    10。 えとう、 178 円 です 。マリア は 193 円 です。
    11。 でもね 。 わかばスーパー のぎゅうにゅうは あまり よくない ですよ。 先週 わかば で かいました が 、おおいしくない です。
    12。 そうですか。じゃ、 15 円 たかい ですが、 こちら かいましょう。

  6. sao doan hoi thoai dau chi nghdc cau 1 con cau2_3 ko co nua ?co phai cau 2,3 de tu bon e tra loi ko vay thay .

    • cac ban oi trong phan dich co bi sai do , mong cac ban sua lai dum nhe . : suiyoubi: la thu 4 ma , khong phai la thu 7 dau

      • con nua : kinyoubi : thu 6 ma khong phai thu 3 dau . xin vui long chinh sua lai khong thoi gay su hieu sai khong dang co.

  7. 1. 6時まで、 図書館 で 勉強しました
    それから マリアさん に ブラジンルのダンス 習いました
    2. 朝から、 4時 まで コンピューターの 勉強しました
    夜 友達 と 映画 を 見ました
    3. どんな夜 映画 を 見ましたか?
    4. ええ、 友達 と 東京 で お祭りを 見ました、 とても にぎやかでした
    5.そうですか・ 忙しかったですね
    6 ええ 金曜日 は 本屋 で 働きました 、 仕事 は 暇でしたが、 うち で 夜まで レポート を 書きました
    7. 開かばスーパー は 273円です
    えと、 丸やスーパー は。。。。。。。。。。
    ええ、 やさいでしょう。。。。。。。。。。。225えんでしょう
    8. えと。 A は りんご です
    若葉スーパー は 高いです
    じゃ、 まるやで
    9. あの まるやのりんご は ときどき 古いでしょう
    今日 は ひとつ 190ですが。 わかばスパーのほがはたらいいでしょう
    10. えと 178円
    まるやは 193円です
    11. でもわ、 若葉スーパーの ぎょうにゅうは あまり おうないでしょう
    せんしゅう わかば 買いましたが、 おいしくなかったです
    12. そうですか? じゃ、 15えん たかいですが。 こちらへ かいましょう

  8. 1:6時まで図書館で勉強しました。それから、マリアさんにブラジルのダンスを習いました。
    2:朝から4時までコンピューターの勉強をしました。夜、友達と映画を見ました
    3:どんな映画を見ましたか
    4:ええ、友達と京都でお祭りを見ました。とてもにぎやかでした。
    5:そうですか。忙しかったですね。
    6:ええ。金曜日は本屋で働きました。ひもとは暇でしたが、うちで夜1時までレポートを書きました。
    7:わかばスーパーは273円です。エーとまるやスーパーは。。。えっ、やすいですよ。225円です。
    8:えーと、次は りんごです。わかばスーパーは高いですね。じゃ、まるやで。
    9:あのう、まるやのりんごは時々古いですよ。今日は一つ100えんですが、わかばスーパーのほうが新しいですよ。
    10:絵と、178えん。まるやは193えんです。
    11:でもね。わかばスーパーの牛乳あまりよくないですよ。先週はわかばで買いましたがおいしくなかったです。
    12;そうですか。じゃ、15円高いですがこちらで買いましょう

    • @hanh, minh nghe truiwa ringgo desu.ko hieu truiwa nghia la gi.ko dich duoc
      sao ban nghe ra duoc tu nay nhi? no co nghia la gi the?

      • @hoanganhtuan84521,
        cau day la: tsugi ha ringo desu.
        nó có nghĩa là: tiếp theo là táo.( ý là tiếp đến là đi mua táo).

  9. 10. 128円、まるは113円です、
    11. でもね、わかば スーパーはあまり良くないですよ。先週わかばで買いましたがおしくなかったです
    12. そうですか? じゃ、15円高いですがこちらで買いましょう。

  10. 7. わかばスーパーは 173円です、えと、まるやスーパーは 安いですよ。 125円です。 
    8・えと、 次はりんごです。わかばスーパーは高いですね。 じゃ、まるやで。
    9.あのう、まるやのりんごは 時々古いです。今日はひとつ100えんですが わかばスーパーのほうが新しいですよ。

  11. 4. 友達ときょうとで おまずを 見ました。 とてもにぎゃかでした。
    5. そうですか? 忙しかったですね。 
    6. え、 金曜日は本屋で働きました、仕事はひまでしたが家でレポートを書きました。

  12. 1. 6時までとしょかんで 勉強しました。それから マリアさんにブラジルのダンスを習いました。
    2. 朝から4時までコンピューターの勉強をしました。夜友達とえいがを見ました。 
    3.どんなえいがを見ましたか?


Bình luận về bài viết này