Sơ cấp 2.3-見えますか、聞こえますか

こんにちは Xin chào các bạn.

Các bạn đã biết rằng, 見ます1 là thấy, 聞きます2 là nghe Nhưng khi một đối tượng tác động trực tiếp trước mắt bất chấp ý chí người nói và người nghe thì ta dùng 見えます、聞こえます。

Mời các bạn nghe đoạn đối thoại sau về hai người đã bị lạc vào một đảo lớn, nhiều việc thú vị xoay quanh hai người này, khi nghe các bạn chú ý ôn lại thể khả năng mà đã học bài trước.

Click vào play để nghe online

A:ああ、もう1か月、うみのうえ に いるなあ

Ôi, đã ở trên biển hơn một tháng rồi nhỉ

B:そうですね。あ、島3だ。大きい島です。とても きれいな山4 が 見えます

Ừ nhỉ, ồ, đảo kìa, một hòn đảo lớn, nhìn thấy ngọn núi thật đẹp.

A:よし。さあ、行くよ

Đến đi.

B:きれいな所5だな。あ、おもしろい動物6 が いる

Nơi đẹp nhỉ, ồ, có con vật thú vị kìa

A:わ、子供7 が 見えた!

Wow, thấy con nữa!

B:え、どこに?

Hả, đâu?

A:ほら、_____(a)______。

Ê,_____

B:ほんとうだ!

Đúng rồi!

A:だれもいないね!

Không có ai nhỉ

B:あ、人の声 が 聞こえますよ。

A, nghe âm thanh của người

A:だれも見えないけど。。。

Không nhìn thấy ai mà…

B:あ、あそこに鳥8 が いますよ。あの鳥の声9ですよ

ồ, có con chim đằng kia. Âm thanh đằng đó đấy

A:おもしろい鳥だなあ

Con chim thú vị nhỉ

A:_____(b)______

______

B:そうですね。僕 が のぼれます。

Ừ nhỉ, mình có thể leo được

A:おーい、上から 何 が みえる?

Nè, Thấy gì ở trên đó vậy?

B:大きい川10 が 見えます。

Thấy dòng sông lớn

A:11は?

Phố xá?

B:見えません

Không thấy.

Chú ý: chỉ có trợ từ を、が được thay bằng しか. Còn các trợ từ khác thì しか đứng sau trợ từ

*Mời các bạn nghe đoạn băng sau, khi nghe các bạn chú ý vị trí và ý nghĩa của しか nhé

Click vào play để nghe online

A:もしもし、部屋で12 食事13 が できますか

Alô, có thể dùng bữa trong phòng được không vậy?

B:はい、できます

Vâng, có thể ạ

A:じゃ、カレーとコーヒーをお願いします

Vậy thì vui lòng cho tôi Cari và cà phê nha

B:すみません。もう9時ですから、食べ物 は サンドイッチ しか できないんです

Xin lỗi anh, vì đã 9h rồi, nên đồ ăn chỉ còn sandwich thôi ạ

A:そうですか。じゃ、サンドイッチとコーヒーをお願いします

Vậy à, thế thì vui lòng cho tôi sandwich và cafe

**Bây giờ chúng ta nghe đoạn băng sau, anh Miler đến khách sạn thuê phòng đã đặt trước, các bạn nghe xong, nhớ điền vào những từ còn thiếu và tự dịch lại cho hoàn chỉnh nhé.

Click vào play để nghe online

A:いらっしゃいませ

B:先週14 よやくした マイク。ミラーですが。。。

A:はい、_____(c)______

B:このホテル は ふるいですね。いつ できたんですか

A:_____(d)______

B:新しい建物 より 古い建物のほう が(e)ですね

A:ええ、でも、新しい16建物 には エレベーターが(f)。こちら には

階段17 しか (g)ですよ.

Hãy để lại đáp án sau khi học xong nha các bạn

Danh sách kanji đã sử dụng:

1.見ます

kiến

みます

2.聞きます

văn

ききます

3.

đảo

しま

4.

sơn

やま

5.

sở

ところ

6.動物

động vật

どうぶつ

7.子供

tử cung

こども

8.

điểu

とり

9.

thanh

こえ

10.

xuyên

かわ

11.

đinh

まち

12.部屋

bộ ốc

へや

13.食事

thực sự

しょくじ

14.先月

tiên nguyệt

せんげつ

15.建物

kiến vật

たてもの

16.新しい

tân

あたらしい

17.階段

giai đoạn

かいだん

Ông bà đã từng nói, đừng nên vừa ăn vừa nói, thế trong tiếng Nhật có câu tương tự như thế nào? Mời các bạn đón theo dõi bài học sau

Download bài học

Published in: on Tháng Tư 27, 2008 at 8:52 sáng  Comments (46)  
Tags:

The URI to TrackBack this entry is: https://tiengnhatonline.wordpress.com/2008/04/27/so-cap-2-3/trackback/

RSS feed for comments on this post.

46 phản hồiBạn nghĩ gì về bài viết này?

  1. thua thay e rat muon de lai dap an nhung e chua cai dc font tieng nhat nen e ko the tra loi duoc ,e xin loi thay va cac ban

  2. (a)  お中 を 見てください。
    (b) この木に登ったら景色がよく見えると思うよ。
    (c) はい、おへやは315です。こちらこそ。
    (d) このたてものは1937年できました。あちらは3年前にできました。
    (e) すてき。
    (f) ありますが。
    (g)ないん。

  3. 1.おなかを見てください。
    2.この期を上ったら、景色がよく見えるとおもいよ。
    3.お部屋は315です。こちらどうぞ。
    4.この建物は1937年できました。あちらは三年前できました。
    5.すてき。
    6.ありましゅが、
    7.ないん。

  4. A.お中を 見てください。
    B.此の 域に 登ったら、景色が よく 見えると 思うよ。
    C.お部屋は 315です。こちらへ どうぞ
    D.此の 建物は 1937年に できました。 あちらは 3年前に できました。
    E.素敵ですね
    F.ありますが
    G.無いんですよ。 

  5. A,お腹を見てください。
    B,この木に登ったら景色がよく見えると思うよ
    ***。
    C,お部屋は315です。こちらへどうぞ。
    D,この建物は1983、あちらは3年前ができました。
    E,すてき。
    F,ありますが。
    G,ない。
    :):)

  6. lien lac minh wa yahoo.quockinhca@yahoo.com ne minh rat muan co nguoi cung hoc tieng nhat chung voi minh minh bik rat it

  7. ban nao voi minh hoc tieng nhat ko minh rat vui cun hoc chung hihi:d/:d/:d/:d/:)>-

  8. minh cung muan bik them ban nao cung hoc chung voi minh ko :d:d:d

    • @ゴック, minh cung muon hoc tn ne co ban nao hoc chung hok cung nhau hok nao?

    • @ゴック, ban muon hoc tieng nhat ha/
      the thi tu hoc di
      can j ai gjup nua
      tu minh hoc la chinh

  9. A/ほら、おなか を見てください
    B/この木に登ったら 景色よく見えるとおもいいよ。
    C/はい、お部屋は315です。こちらへどうぞ
    D/この建物 は1937年です、あちらは3ねんまえにできました。
    E/…すてきですね
    F/…あります。
    G/…ないんですよ

    • @kim, ban co the chi minh them 1 it tieng nhat ko:x:x:x

  10. em chao thay, trang web nay hay lam thay ah.

  11. chao ca nha , trang nay hoc tieng nhat hay lam.
    rat mong moi nguoi giup do.

  12. A. ほら、おなかを 見てください
    B. この本にのぼったら 景色が良く見えると思う
    C. はい、お部屋は 315です。 
    D. この建物は 1937にできました。 あちらは 3年前にできました。
    E, 新しい建物より古い建物のほうがすてきですね。
    F. 新しい建物にはエレベーターがあります。こちらには 階段しか ないんです。

  13. xin chao rat vui dc lam quen voi tat ca cac ban

  14. f:ありますが
    h:ない

  15. thay oi,cach giai thich cua thay ve 見えますva聞こえますthat la tuyet.cam on thay nhieu!
    a:おなかをみてください。
    b:この木登ったら、景色がよく見えると思いよ。
    c:お部屋は315です。こちらはどうぞ。
    d:この建物は1937年にできました。あちらは3年まえにできました。
    e:すてき
    f:ない

  16. A.ほら、おなかを 見て下さい。
    B.この木に 昇ったら けしき が 見えるとおもうよ。
    C.はい、お部屋は315です。こちら どうぞ。
    D.この建物は 1937年出来ました。 あちらは、3年前に出来ました。
    E.。。。のほうが すてきですね。
    F.。。。エレベーターがありますが。。。。しかないんですよ。

  17. a.お中を見て下さい。
    b.この木に上ったら景色が良く見えると思うよ。
    c.お部屋は315です。こちら?どうぞ。
    d.この建物は1937にできました、あちらは3年前にできました。
    e.すてき 
    f.有りますが 
    g.ないんです

  18. a. おなかを 見てください。
    b.この 木に のぼったら けしきが よく 見えるとおもうよ。
    c。お部屋は さんいちご(315)です! こちらへどうぞ!
    d.この建物は 1937に できました。 あちらは さんねん
    前にできました。
    E. すてきですね!
    f.ありますが。。。
    g.ないんですよ!

  19. lam the nao de hoc thuoc duoc bang hiragana va katakana zay

    • @hanh, ngu vay, hoc mai khac thuoc chu, ngu ngu

  20. tai sao khi minh vao nhung ko the hien thi chu nhat de co the vua nghe vua doc

  21. a:
    ほら、お腹を見て下さい。
    b:
    この木に登ったら、景色がよく見えると思いよ。
    c:
    はい、お部屋は315です。こちらどうぞ。
    d:
    この建物は1987年にできました。あちらは3年前にできますした。
    e:
    新しい建物より古い建物のほうがすてきですね。
    f:
    ええ、でも新しい建物にはエレベーターがありますが、こちらには階段しかないんですよ。

  22. em chao thay a!
    trang west cua thay rat hay ,em rat thich bua nay em moi bat dau hoc,nhung em thay doan hoi thoai kho ghe ,nhung em se co gang,em chuc thay suc khoe doi dao.em cam on thay nhieu

    @Huyền:
    cảm ơn Huyền rất nhiều. Luôn cố gắng học tiếng Nhật nha

  23. sao em vào phần nghe mà ko nghe đc nhỉ???

  24. sao tớ e vào phần nghe mà ko nghe đc nhỉ???

  25. thay oi,check dum em cai nhe:
    a) おなか を みてください。
    b) あそこ に とり が いますよ。
       あの とり の こ(子) ですよ。
    c) おへや は 315 です、 こちら どうぞ。
    d) この たてもの は1937 ねん に できました。
       あちら は 3 ねん まえに できました。
    e) がすてきですね。
    f) ありますが。
    しかないんですよ。

  26. Truoc Tien Em Chao Thay Ah. Chuc Thay 1 Ngay Nhu Moi Ngay Dieu Tot Lanh Ah. Em Moi Biet Trang Wed Nay Ne, Moi Vao Thi Cung Thay Thu Vi Lam, Thay Cho Em Hoi Khi Nao Trung Cap Moi Hoan Thanh Vay Thay????????????, Em Cam On Thay Nhieu Ah.

  27. trong vy.おなかを見てくださいると思うよ.この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。day la cau tra loi cua minh co dung kg cac ban.

  28. 先生、見て下さい:
    a.お中を見て下さい。
    b.この木に登ったら、景色がよく見えると思うよ。
    c.お部屋は315です。こちらへどぞう。
    d.この建物は1937年にできました。あちらは3年前にできました。
    e.すてきですね。
    f.ありますが、
    g.しかないですよ。

    @vic_n9uyen:
    a.お中を見て下さい。(O)
    b.この木に登ったら、景色がよく見えると思うよ。(O)
    c.お部屋は315です。こちらへどぞう。(O)
    d.この建物は1937年にできました。あちらは3年前にできました。(O)
    e.すてきですね。(O)
    f.ありますが、(O)
    g.しかないですよ。(!)

  29. 先生、こんにちは。
    a.お中を見てください。
    b.この木に上ったら景色がよくみえると思うよ。
    c.お部屋は315です。こちら、どうぞ。
    d.この建物は1937にできました、あちらは3年前にできました。
    e.すてき
    f.ありますが
    g.ないんです。

    @Van さん、こんばんは
    a.お中を見てください。(O)
    b.この木に上ったら景色がよくみえると思うよ。(!)
    c.お部屋は315です。こちら?どうぞ。(!)
    d.この建物は1937にできました、あちらは3年前にできました。(O)
    e.すてき (O)
    f.ありますが (O)
    g.ないんです。(O)

  30. 先生、
    何時もお世話になっておく。
    聴解の答え:
    A.おなかを見て下さい。
    B.この木に登ったら、景色がよく見えると思うよ。
    C.お部屋は315です。こちらへ、どうぞ。
    D.この建物は1987年にできました。あちらは3年前に出来ました。
    E.素敵ですね。
    G.ないですよ。
    よろしくお願いいたします。

    @Rocker:
    A.おなかを見て下さい。(O)
    B.この木に登ったら、景色がよく見えると思うよ。(O)
    C.お部屋は315です。こちらへ、どうぞ。(O)
    D.この建物は1987年にできました。あちらは3年前に出来ました。(!)
    E.素敵ですね。(O)
    G.ないですよ。(!)

  31. a. おなか を見て 下さい。
    c. お部屋 は 315 です、 こちら e どうぞ。
    d. この 建物 は1937 に できました。 あちら は 3 年 まえできました。
    e. ほう が すてきですね
    f. ありますが。
    g. しかないん ですよ。

    câu b em nghe hoài mà ko ra. thầy ơi trợ từ “e” gõ thế nào hả thầy?

    @Trang:
    a. おなか を見て 下さい。 (O)
    c. お部屋 は 315 です、 こちら e どうぞ。 (O)
    d. この 建物 は1937 に できました。 あちら は 3 年 まえ?できました。(O)
    e. ほう が すてきですね (O)
    f. ありますが。 (O)
    g. しかないん ですよ。 (!)

    Trang gõ e bằng cách gõ “he”
    câu b? nghe chưa được thì mình mới có cơ hội nghe tiếp đúng không nào? luôn chờ kết quả cuối cùng của Trang. Luôn cố gắng nha.

  32. 聴解の答え:
    A.お中を見て下さい。
    B.この木に登ったら、景色がよく見えます。
    C.お部屋は315です。こちら、どうぞ。
    D.この建物は1987年にできました。あちらは3年前に出来ました。
    E.つてきですね。
    F.ありますが、
    G.ない。
    よろしくお願いいたします。

    @Rocker:
    A.お中を見て下さい。(!)
    B.この木に登ったら、景色がよく見えます???。(!)
    C.お部屋は315です。こちら???、どうぞ。(!)
    D.この建物は1987年にできました。あちらは3年前に出来ました。
    E.つてきですね。(!)
    F.ありますが、(O)
    G.ない?。(!)

    còn vài sai sót nhỏ, Rocker cố gắng hoàn thiện nha.
    Rất vui khi đón chào thành viên mới.

  33. g)ないんですよ。

  34. a)おなかを 見てください。
    b)この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。
    c)お部屋は 315です。こちらへ,どうぞ。
    d)この建物は1937年にできました。あちらは3年まえにできました。
    e)すてきです。
    f)ありますが。
    g)ないんよ。

    @kawaiviet:
    a)おなかを 見てください。(O)
    b)この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。(O)
    c)お部屋は 315です。こちらへ,どうぞ。(O)
    d)この建物は1937年にできました。あちらは3年まえにできました。(O)
    e)すてきです。(O)
    f)ありますが。(O)
    g)ないんよ。(O)

  35. おなかを見てください。
    この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。
    お部屋 は315です。こちら、どうぞ!
    この建物は1937年にできました。あちらは3年まえにできました。
    ほうがすてきです。
    ありますが。
    ない。。。

    @maytrang:
    おなかを見てください。(O)
    この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。(O)
    お部屋 は315です。こちら ? どうぞ!(!)
    この建物は1937年にできました。あちらは3年まえにできました。(O)
    ほうがすてきです。(O)
    ありますが。(O)
    ない。。???。 (!)

  36. おなかを見てください。
    この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。
    お部屋 は315です。こちらはどうぞ!
    この建物は1937年にできました。あちらは3年まえにできました。
    ほうがすてきです。
    ありますが。
    ないでしょう。

    @maytrang:
    おなかを見てください。(O)
    この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。(O)
    お部屋 は315です。こちらどうぞ!(!)
    この建物は1937年にできました。あちらは3年まえにできました。(O)
    ほうがすてきです。(O)
    ありますが。(O)
    ないでしょう。(!)

  37. お部屋 は315です。こちら、どうぞ。

    @maytrang:
    お部屋 は315です。こちら ? どうぞ。(O)

  38. Thay oi,cu sai hoai chan the ..

    @maytrang:
    Đừng nản nha! cố lên nào!

  39. おなかを見てください。
    この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。
    お部屋 は315です。どっちら、どうぞう(!)
    この建物は1937年ができました。あっちらは3年まえができました。
    ほうがすてきです。
    ありますが。
    ないだよ。

    @maytrang:
    おなかを見てください。(O)
    この木にのぼったら、けしきがよく見えると思うよ。(O)
    お部屋 は315です。どっちら、どうぞう(!)
    この建物は1937年できました。あっちらは3年まえできました。(!)
    ほうがすてきです。(O)
    ありますが。(O)
    ないよ。(!)

  40. おなかを見てください。
    この木にのぼったら、けしきがよく見えますよ
    お部屋 は315です。こっちら、どうぞう!!
    この建物は1937年できました。あっちらは3年まえできました。
    ほうがすてきです。
    ありますが。
    ないですよ。

    @maytrang:
    おなかを見てください。(O)
    この木にのぼったら、けしきがよく見えますよ(!)
    お部屋 は315です。こっちら、どうぞう(!)
    この建物は1937年?できました。あっちらは3年まえ?できました。(!)
    ほうがすてきです。(O)
    ありますが。(O)
    ないですよ。(O)

  41. sensei!co gang hoan thien trang web nay nha ,chung em mong lam do .Em muon hoc chuong trinh cao hon …Va thay oi ,cho em hoi chut xiu :Sao thay khong huong dan tap viet chu kaji ah ???

    @maytrang:
    phần kanji chắc chắn sẽ có. cảm ơn sự quan tâm và những ý kiến đóng góp của em nha


Trả lời

